Lịch lên dây đàn piano

Lịch lên dây đàn piano

Ngoài những nhạc cụ bộ dây phải lên dây như các bạn đã biết thì nhạc cụ phím cũng sẽ phải lên dây qua một độ tuổi sử dụng, piano là một ví dụ điển hình. Một số người đưa ra thắc mắc khi nào thì nên lên dây cho đàn piano, tự mình thì có lên dây được hay không, lên dây có khó không,… Để giúp bạn giải đáp được các vấn đề thắc mắc liên quan đến việc lên dây piano, Việt Thương Music xin chia sẻ một số thông tin cần thiết xoay quanh vấn đề này.

lên dây đàn piano

Lịch điều chỉnh dây đàn piano theo quy định của nhà sản xuất

Theo như thông tin được các chuyên gia chia sẻ, lịch điều chỉnh tốt nhất cho dây đàn piano là 4 lần/năm, bạn nên điều chỉnh và lên dây đàn vào 4 mùa trong năm, 4 mùa với những thay đổi về khí hậu và thời thiết hoặc chia đều 12 tháng thành 4 lần. Nếu không thực hiện được việc lên dây 4 lần/năm thì bạn cũng nên thực hiện lên dây 2 lần/năm. Song việc lên dây đàn cho piano còn phụ thuộc vào tuổi thọ của đàn, khí hậu nơi bạn sinh sống cũng như số giờ bạn chơi đàn mỗi ngày.

Lên dây đàn piano 4 lần hay 2 lần mỗi năm? 

Việc lên dây đàn cho piano phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như Khí hậu thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ không khí,… Việc lên dây đàn định kì 3 tháng 1 lần sẽ đảm bảo được tuổi thọ của đàn cũng như cho phép đàn quay trở lại trạng thái ban đầu. Còn nếu lên dây 2 lần/năm đây là lịch trình lên dây piano cho những khu vưc ít bị biến động về khí hậu và độ ẩm cũng không quá cao.

Cần lên dây đàn thường xuyên khi bạn ở các trường hợp sau:

Khí hậu thời tiết: Khí hậu nước ta ngày càng nóng bức, nhiệt độ tăng cao, Khí hậu thời tiết bất ổn, độ ẩm không ổn định. Cũng chính vì vậy mà việc bảo quản đàn piano cũng được các chủ nhân của đàn quan tâm. 

Đàn piano là sự kết hợp của nhiều thành phần gỗ, dây đàn, đồng,… khác nhau, trong đó có gỗ – đây là một thành phần gỗ, dây đàn, đồng,… rất dễ bị biến đổi với Khí hậu thời tiết. Để đảm bảo được chất lượng thanh âm và độ bền của đàn thì vấn đề bảo quản đàn khá quan trọng. Bạn nên nắm rõ điều kiện Khí hậu thời tiết của nước ta để biết cách bảo vệ đàn cho tốt nhất.

Cường độ sử dụng đàn piano hàng ngày: độ tuổi sử dụng đàn cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến lịch lên dây của đàn. Đàn được chơi thường xuyên thì dây cũng sẽ phải lên thường xuyên. Piano sử dụng 3 lần/tuần thì nên điều chỉnh 1 tháng/lần. Còn với những cây đàn piano mới mua bạn nên điều chỉnh dây 6 tháng/lần hoặc 3 tháng/lần.

Piano cũ: Nếu cường độ sử dụng đàn của bạn là 1 – 2h/ngày thì bạn nên lên dây đàn 1 lần/năm, nếu sử dụng nhiều hơn bạn nên lên dây 2 lần/năm. 

lên dây đàn piano

Với kinh nghiệm, trình độ và kiến thức của bạn thì bạn không tử tự mình lên dây. Bạn nên đem đàn đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng nhạc cụ chuyên nghiệp và có uy tín để nhờ họ lên dây giúp. 

Có lẽ sử dụng đàn piano bạn cũng mong muốn đàn có tuổi thọ cao và chất lượng thanh âm đảm bảo, muốn đạt được điều này bạn nên nhớ chăm sóc và bảo quản đàn, nhớ lên dây đàn piano theo định kì phù hợp với các tiêu chí được đưa ra, hãy xem xét thật kỹ các yếu tố liên quan để lên được một lịch trình lên dây cụ thể và phù hợp nhất.

Mong rằng những thông tin được Việt Thương Music chia sẻ ở trên, phần nào cũng sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc đặt ra ở phía trên đầu bài viết chia sẻ của Việt Thương Music. 

VTMS